วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

06:14
จากงานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา ทาง

ไอทีอัพเดท ก็มีโอกาสได้ไปซื้อหนังสือดีๆ ที่อยากจะมาแนะนำต่อให้ชาว IT ได้อ่านกันครับ หนังสือเล่มนี้ก็คือ “ZERO to ONE” หรือชื่อไทยว่า “จาก 0 เป็น 1″ นั่นเอง ผู้แต่งคือ Peter Thiel ผู้ก่อตั้งของ PayPal และนักลงทุนคนแรกของ Facebook (หน้าปกเค้าเขียนไว้อย่างนี้ครับ จริงๆ เค้าทำอะไรอีกเยอะเหมือนกัน) หลังจากยืนอ่านอยู่หน้าบูธของสำนักพิมพ์วีเลิร์นได้พักนึง ก็ตัดสินใจซื้อมาอ่านได้อย่างรวดเร็วครับ

zero-to-one-book-by-peter-thiel

เนื้อหาคร่าวๆ เกี่ยวกับหนังสือ

หนังสือเล่มนี้รวมมุมมองธุรกิจจากประสบการณ์ของ Peter Thiel เองครับ และมีการกล่าว Refer ถึงธุรกิจอื่นๆ ค่อนข้างเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับสายเทคโนโลยีและ IT นี่แหละ ทำให้อ่านได้ค่อนข้างสนุกอยู่ และมุมมองที่นำเสนอในหนังสือก็ไม่ได้มีแค่เรื่องของการขาดทุน การกำไร หรือการแข่งขัน แต่เกินครึ่งเล่มที่สอนให้ประเมินความเป็นไปได้ของธุรกิจ (ในแบบที่ไม่ใช่ Lean) และที่เหลือก็เป็นเรื่องต่างๆ ที่อ่านแล้วก็รู้สึกว่าสำคัญต่อการก่อตั้งธุรกิจทั้งนั้น

ประทับใจตรงไหน?

  • อ่านแล้วรู้สึกได้เห็นภาพในการประเมินธุรกิจที่เติบโตจนยิ่งใหญ่ได้ชัดเจนขึ้นครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ผ่านๆ มาของ Peter Thiel เอง หรือบริษัทอื่นๆ ที่ยกขึ้นมานำเสนอในเคสต่างๆ ก็มีขนาดใหญ่มากๆ ทั้งนั้น
  • มุมมองต่างๆ ถือว่าเป็นมุมมองที่มาจากมุมกว้างมากครับ เรียกว่ากว้างระดับประเทศหรือระดับโลกเลย สำหรับคนที่ยังไม่เคยมองภาพใหญ่แบบนั้น ก็ถือว่าเปิดหูเปิดตาดีครับ
  • การกล่าวถึงบริษัทสายเทคโนโลยีใหญ่ๆ ในมุมมองของ Peter Thiel ที่พูดกันแบบตรงไปตรงมา หรืออาจจะไม่ค่อยไว้หน้าเลยด้วยซ้ำในบางครั้ง ก็ทำให้ไม่จำเจกับหนังสือเล่มอื่นๆ ดีครับ
  • เป็นหนังสือที่อ่านง่ายครับ เพราะเนื้อหานี่ไม่ใช่คนสายธุรกิจหรือ IT ก็ยังอ่านเข้าใจ แต่เชื่อว่าถ้าเคยมีประสบการณ์การทำงานหรือทำธุรกิจมา จะเก็บเกี่ยวอะไรได้เยอะกว่าครับ
  • อ่านจบแล้ว มุมมองต่อการผูกขาดจะเปลี่ยนไปเยอะเลยครับ รวมถึงจะได้แนวทางของ Framework ที่ควรจะใช้ในการประเมินธุรกิจเทคโนโลยีของตัวเองด้วยครับ
  • ใช้เวลาอ่านไม่เกิน 12 ชั่วโมง (แบบสลับไปทำอย่างอื่นได้ด้วย) กับเงิน 200 กว่าบาท ก็ถือว่าโอเคครับ
สนใจซื้อได้ที่ไหน?
  • เล่มต้นฉบับ จาก Amazon ครับ http://smile.amazon.com/Zero-One-Notes-Startups-Future/dp/0804139296/ หรือลองเดินตามร้านหนังสือดู
  • เล่มไทย ของสำนักพิมพ์วีเลิร์น ลองหาตามร้านหนังสือได้เลยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น