วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

06:37
3.3 สรุปท้ายบท
            ฟังก์ชันพื้นฐานที่ใช้งานอยู่เป็นประจำในการเขียนโปรแกรมนั้นคือ  ฟังก์ชันรับข้อมูลและฟังก์ชันแสดงผลข้อมูล  โดยฟังก์ชันรับข้อมูลมีดังต่อไปนี้
            1. ฟังก์ชัน  scanf( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการรับข้อมูลจากคีย์บอร์ดเข้าไปเก็บไว้ในตัวแปรที่กำหนดไว้โดยสามารถรับข้อมูลที่เป็นตัวเลขจำนวนเต็ม  ตัวเลขทศนิยม  ตัวอักขระตัวเดียว หรือข้อความก็ได้
            2. ฟังก์ชัน  getchar( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับข้อมูลจากคีย์บอร์ดเพียง  1  ตัวอักขระ  โดยการรับข้อมูลของฟังก์ชันนี้จะต้องกดแป้น  enter  ทุกครั้งที่ป้อนข้อมูลเสร็จ  จึงทำให้เห็นข้อมูลที่ป้อนปรากฏบนจอภาพด้วย  ถ้าต้องการนำข้อมูลที่ป้อนผ่านทางคีย์บอร์ดไปใช้งาน  จะต้องกำหนดตัวแปรชนิด  single  character  (char)  ขึ้นมา  1  ตัว  เพื่อเก็บค่าข้อมูลที่รับผ่านทางคีย์บอร์ด  ในทางตรงกันข้ามถ้าไม่ต้องการใช้ข้อมูลที่ป้อนผ่านทางคีย์บอร์ดก็ไม่ต้องกำหนดตัวแปรชนิด  char  ขึ้นมา
            3. ฟังก์ชัน  getch( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับข้อมูลเพียง  1 ตัวอักขระเหมือนกับฟังก์ชัน getchar( )  แตกต่างกันตรงที่เมื่อใช้ฟังก์ชันนี้รับข้อมูล  ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปจะไม่ปรากฏให้เห็นบนจอภาพและไม่ต้องกดแป้น  enter  ตาม
            4. ฟังก์ชัน  getche( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับข้อมูลจากคีย์บอร์ดเพียง  1  ตัวอักขระ  เหมือนฟังก์ชัน  getch( )  แตกต่างกันตรงที่ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปจะปรากฏให้เห็นบนจอภาพด้วย  นอกนั้นมีการทำงานและลักษณะการใช้งานเหมือนฟังก์ชัน  getch( )  ทุกประการ
            5. ฟังก์ชัน  gets( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้รับข้อมูลชนิดข้อความ  (string)  จากคีย์บอร์ด  จากนั้นนำข้อมูลที่รับเข้าไปเก็บไว้ในตัวแปรสตริง  (string  variables)  ที่กำหนดไว้
สำหรับฟังก์ชันแสดงผลข้อมูลมีดังต่อไปนี้ฟังก์ชัน  printf( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการแสดงผลลัพธ์ออกทางจอภาพ  โดยสามารถกำหนดรหัสรูปแบบข้อมูล  (format  code)  และรหัสควบคุม  (control  code)  ให้เหมาะสมกับข้อมูลและรูปแบบผลลัพธ์ที่ต้องการ 
  • ฟังก์ชัน  putchar( )  เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการแสดงผลลัพธ์ออกจอภาพทีละ  1  ตัวอักขระ  โดยลักษณะของฟังก์ชันนี้เป็นฟังก์ชันที่ต้องการ  argument  1  ค่าที่เป็นข้อมูลชนิด  single  character  (char)
  • ฟังก์ชัน  puts( )  เป็นฟังก์ชันที่พิมพ์ข้อความออกแสดงทางจอภาพ  โดยลักษณะของฟังก์ชันนี้เป็นฟังก์ชันที่ต้องการ  argument  1  ค่าที่เป็นชนิดข้อความ  (string constant)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น