วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

06:41
4.4 สรุปท้ายบท
            สำหรับคำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม  สามารถแบ่งกลุ่มตามลักษณะการทำงานตามข้อกำหนดมาตรฐานของสถาบัน  ANSI (American  National  Standards  Institute)  กำหนดให้ภาษา  C  มีคำสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของโปรแกรมดังนี้
  1. คำสั่งวนลูปหรือทำงานซ้ำ ๆ เป็นลูป (loop  statements)  ได้แก่คำสั่งต่อไปนี้
    1. คำสั่ง  for  เป็นคำสั่งที่สั่งให้โปแกรมมีการทำงานซ้ำ ๆ วนลูปจนกว่าเงื่อนไขที่กำหนดไว้เป็นเท็จ  จึงออกจากคำสั่ง  for  ไปทำคำสั่งถัดไป  ควรใช้คำสั่ง  for  ในกรณีที่ทราบจำนวนรอบของการทำงาน
    2. คำสั่ง  while  เป็นคำสั่งที่มีการทำงานซ้ำ ๆ เป็นลูป  และมีลักษณะการทำงานของคำสั่งคล้ายกับคำสั่ง  for  แตกต่างกันตรงที่  การใช้  while  ไม่ต้องทราบจำนวนรอบของการทำงานที่แน่นอน  แต่ต้องมีเงื่อนไขที่เป็นเท็จจึงจะออกจากคำสั่ง  while  ได้
    3. คำสั่ง  do while  เป็นคำสั่งที่มีการทำงานซ้ำ ๆ วนลูป  คล้ายกับคำสั่ง while  มาก  แตกตางกันตรงที่คำสั่ง  do  while  จะทดสอบเงื่อนไขหลังจากที่ได้ทำงานตามคำสั่งภายในลูปไปแล้ว  1  รอบ  จากนั้นจึงค่อยย้อนกลับมาทดสอบเงื่อนไขอีกครั้งหนึ่ง  ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงก็จะทำงานตามคำสั่งภายในลูป  แต่ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จจะออกจากคำสั่ง  do  while  ทันที
    4. คำสั่ง  break  เป็นคำสั่งที่สั่งให้ออกจากคำสั่ง  for  หรือ  while  หรือ  do  while  หรือคำสั่ง  switch
    5. คำสั่ง  continue  เป็นคำสั่งที่สั่งให้กลับไปทำงานที่คำสั่งแรกของลูปคำสั่ง  for  หรือ  while หรือ  do  while  ทำให้มีการทำงานในรอบต่อไป
  2. คำสั่งทดสอบเงื่อนไขในการตัดสินใจ  (decision  statements) ได้แก่คำสั่งต่อไปนี้
    1. คำสั่ง  if  เป็นคำสั่งที่สั่งให้มีการทดสอบเงื่อนไขก่อนที่จะไปทำงานตามคำสั่งที่กำหนดไว้
    2. คำสั่ง  if else  เป็นคำสั่งที่สั่งให้มีการทดสอบเงื่อนไข  โดยมีการตัดสินใจแบบ 2 ทางเลือก
    3. คำสั่งโครงสร้าง  else  if  (หรือ  nested  if) เป็นโครงสร้างที่ทำให้เราสามารถใช้คำสั่ง  if  else  ซ้อนกันได้เรื่อย ๆ ส่วนมากจะใช้ในการตัดสินใจที่มากกว่า  2  ทางเลือกขึ้นไป  บางครั้งอาจเรียกโครงสร้างนี้ว่า  nested  if 
    4. คำสั่ง  switch  เป็นคำสั่งที่ใช้ทดสอบเงื่อนไขในกรณีที่มีทางเลือกสำหรับตัดสินใจมากกว่า  2  ทางขึ้นไปเช่นเดียวกันกับ  nested  if  โดยมากนิยมใช้คำสั่ง  switch  แทนคำสั่ง  nested  if  เพราะมีรูปแบบการใช้คำสั่งที่ง่ายและสะดวกในการแก้ไขคำสั่งเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
  3. คำสั่งที่สั่งให้ไปทำงานตามจุดที่กำหนดให้   (goto  statements)  ได้แก่  คำสั่ง  goto  และ  label  เป็นคำสั่งที่สั่งให้ไปทำงาน ณ  จุดที่เรากำหนด  โดยจะต้องตั้งเป็นชื่อ  label  ไว้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น